27 thg 3, 2017

Hàng trăm người biểu tình tại Nga bị bắt

nga

Hàng trăm người biểu tình tại Nga bị bắt

Hàng trăm người bị bắt khi tham gia biểu tình trên toàn quốc, kêu gọi Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev từ chức do cáo buộc về tham nhũng.
Phong trào biểu tình diễn ra tại các thành phố từ cảng Viễn Đông Vladivostok đến "cửa sổ phía tây" St. Petersburg hôm 26/3, theo AP.
Phe đối lập của Nga, thường bị chỉ trích là một nhóm nhỏ thị dân có đặc quyền, đã tổ chức hàng chục cuộc biểu tình trên toàn quốc.
Hàng trăm người bị bắt, gồm cả Alexei Navalny, nhà hoạt động chống tham nhũng, người nổi bật nhất trong giới chỉ trích Tổng thống Vladimir Putin.
Đây là động thái thách thức lớn nhất kể từ khi phong trào biểu tình năm 2011-2012 làm rúng động Kremlin dẫn tới việc ban hành các luật khắc nghiệt mới nhằm trấn áp giới bất đồng.
Hầu như tất cả các cuộc biểu tình hôm 26/3 đều không được phép, nhưng hàng ngàn người bất chấp rủi ro có thể bị bắt khi tham gia sự kiện này.
OVD-Info, Tổ chức giám sát tình trạng đàn áp chính trị của Nga, cho hay chỉ tính riêng cuộc biểu tình ở Moscow, có hơn 800 người bị bắt.
Con số này không được xác nhận từ nguồn độc lập và thông tấn xã Tass dẫn lời cảnh sát Moscow nói rằng có khoảng 500 vụ bắt giữ.
Hiện chưa có số liệu tổng cộng về những người bị bắt hoặc tham dự biểu tình.
Một số báo đài của Nga đưa tin sơ sài về cuộc biểu tình, trong khi kênh truyền hình nhà nước Rossiya-24 bỏ qua sự kiện này trong chương trình thời sự buổi tối.
Cảnh sát ước lượng đám đông biểu tình ở Moscow là khoảng 7.000 người, nhưng có thể nhiều hơn.
Quảng trường Pushkin rộng một hecta dày đặc người giống như tại đường Tverskaya lân cận.
Tại St. Petersburg, khoảng 5.000 người biểu tình tụ tập tại công viên Mars Field, hô vang "Putin từ chức!" và "Những tên trộm ở Kremlin hãy từ chức!"
Cô Anna Ivanova, 19 tuổi, một trong những người biểu tình ở Moscow cho biết: "Navalny đã đoàn kết những người nghĩ giống nhau, những người không tán đồng với chính quyền về những gì đang diễn ra ở nước Nga hiện nay".
"Tôi hơi sợ."
Các vụ xô xát với cảnh sát xảy ra và những người biểu tình bị bắt, trong số đó có một người đàn ông đầu bạc bị cảnh sát kéo lê trên vỉa hè.
Cảnh sát giải tỏa quảng trường sau khoảng ba giờ và bắt đầu dồn ép người biểu tình.
"Quang cảnh thật đáng sợ, nhưng nếu mọi người sợ hãi, không ai dám xuống đường", Yana Aksyonova, 19 tuổi, người biểu tình nói.
ngaBản quyền hình ảnhAP
Image captionCảnh sát được triển khai đông đảo ở nhiều thành phố tại Nga

'Cái gai'

Navalny, người bị bắt trong khi đi bộ từ ga tàu điện ngầm tới cuộc biểu tình diễn ra tại quảng trường Pushkin, là người thúc đẩy biểu tình.
Ông kêu gọi mọi người xuống đường sau khi Tổ chức chống tham nhũng của ông công bố một báo cáo cho rằng Thủ tướng Dmitry Medvedev đã tích lũy được khối gia sản gồm nhiều dinh thự, du thuyền và vườn nho.
Navalny là một cái gai trong mắt Điện Kremlin.
Ông từng bị phạt tù nhiều lần sau khi bị bắt trong các cuộc biểu tình trước đó và đã hai lần bị kết án trong một vụ lừa đảo, nhưng được hưởng án treo.
Dù trên lý thuyết việc này khiến Navalny không đủ điều kiện ứng cử, ông dự kiến ​​sẽ tranh cử tổng thống năm 2018 - cuộc bầu cử mà ông Putin được kỳ vọng tìm thêm một nhiệm kỳ.
Putin đã thống lĩnh chính trị Nga, với vai trò tổng thống hoặc thủ tướng từ năm 2000.
Chính phủ Hoa Kỳ lên án việc bắt giữ Navalny và những người biểu tình ôn hòa, kêu gọi trả tự do cho họ ngay.
Thông cáo của Mark Toner, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, cho biết: "Người dân Nga cũng như người dân các nước khác, xứng đáng có một chính phủ ủng hộ minh bạch và có trách nhiệm, người dân được đối xử bình đẳng theo luật và thực thi quyền của họ mà không sợ bị trừng phạt".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét