13 thg 3, 2018

Ông Mike Pompeo là ai?

Ông Mike Pompeo là ai? 


Hôm 13/3 Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump để cử ông Mike Pompeo, Giám đốc Cơ quan tình báo Trung ương (CIA), vào vị trí Ngoại trưởng, thay cho ông Rex Tillerson vừa bị sa thải.

Ông Pompeo, 54 tuổi, người có nhiệm vụ thường xuyên báo cáo cho ông Trump về các vấn đề tình báo, được coi là một trong những tiếng nói của cánh diều hâu trong nội các của ông Trump liên quan tới vấn đề Triều Tiên.
Ông Pompeo là người thường làm giảm nhẹ tầm quan trọng của vấn đề Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vào năm 2016. Ông nói Moscow đã tìm cách gây ảnh hưởng tới cuộc bầu cử của Mỹ trong nhiều thập kỷ qua. Vào tháng 2 năm, ông biện minh cho các cuộc gặp với lãnh đạo tình báo Nga diễn ra tại tổng hành dinh của CIA.
Cũng giống như ông Trump, ông Pompeo là người hay công khai chỉ trích Iran, ông từng kêu gọi hủy bỏ thỏa thuận năm 2015 về việc hạn chế chương trình hạt nhân của Tehran. Tháng 10 năm ngoái, ông nói Iran "đang tiến hành một nỗ lực không khoan nhượng để trở thành bá chủ khu vực."
Ông Pompeo ủng hộ việc thu thập dữ liệu truyền thông của công dân Mỹ một cách rộng rãi. Trong một bài báo năm 2016, ông kêu gọi tái khởi động việc thu thập bộ dữ liệu điện thoại trong nước và kết hợp các dữ liệu này với các thông tin về tài chính và đời tư để thành lập một kho dữ liệu có thể được khai thác và tìm thông tin dễ dàng.
Trước khi đảm nhiệm vị trí Giám đốc CIA, ông Pompeo là nghị sĩ đảng Cộng hòa có lập trường bảo thủ, đại diện cho bang Kansas tại Hạ viện. Ông Pompeo tốt nghiệp Học viện quân sự West Point, New York, và Trường Luật, Đại học Harvard.

- VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét