12 thg 4, 2018

Giải pháp quân sự trừng phạt Assad

Trump và các đồng minh

 cân nhắc giải pháp quân sự trừng phạt Assad


Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh ông "không hề nói một cuộc tấn công vào Syria sẽ diễn ra vào thời điểm nào" để đáp ứng cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học nhắm vào thường dân ở Syria. Ông Trump viết trên trang Twitter rằng cuộc tấn công" có thể xảy ra hoặc rất sớm hoặc vào một thời điểm tương lai, không vội vã."

Một ngày sau khi cảnh báo Syria hãy chuẩn bị chờ “tên lửa bay tới" nước này, ông Trump hôm thứ tư nói "Hoa Kỳ, dưới sự lãnh đạo của chính phủ của tôi, đã thi hành nhiệm vụ tốt đẹp là đẩy bật được nhóm Nhà nước Hồi giáo ra khỏi khu vực".
Toà Bạch Ốc trước đó cho biết ông Trump đang cân nhắc giải pháp dùng tên lửa tấn công Syria để trả đũa cuộc tấn công bằng chất hóa học mới nhất mà các lực lượng chính phủ Syria bị cáo buộc đã thực hiện. Hàng chục người đã bị giết hoặc đang trong tình trạng nguy kịch trong cuộc tấn công xảy ra hôm thứ Bảy tại thị trấn Douma, nằm về hướng đông Ghouta ở ngoại ô Damascus. Chính quyền Syria bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã sử dụng vũ khí hóa học.
TT Donald Trump bắt tay với TT PHáp Emmanuel Macron trong một cuộc gặp tại sứ quán Mỹ ở Brussels hôm 25/5/2017. (AP Photo/Evan Vucci)
TT Donald Trump bắt tay với TT PHáp Emmanuel Macron trong một cuộc gặp tại sứ quán Mỹ ở Brussels hôm 25/5/2017. (AP Photo/Evan Vucci)
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm thứ Năm khẳng định Pháp có "bằng chứng" cho thấy chế độ của lãnh tụ Syria Bashar al-Assad đã sử dụng vũ khí hóa học. Ông nói Pháp sẽ đáp ứng vào thời điểm thích hợp do chính họ chọn lựa.
Các quan chức và giới phân tích ở Washington dự báo Mỹ sẽ lãnh đạo một chiến dịch quân sự để trả đũa cuộc tấn công hóa học ở Syria trong vài ngày tới.
Thủ tướng Đức Angela Merkel nói bà ủng hộ việc đánh đi một thông điệp rằng sử dụng vũ khí hoá học là điều không thể chấp nhận, tuy nhiên nước Đức sẽ không tham gia bất kỳ hoạt động quân sự nào.
Sau khi Đại sứ Nga tại Li-băng tuần này tuyên bố các lực lượng Nga sẽ bắn hạ bất kỳ tên lửa nào bắn vào Syria, ông Trump nhắn trên trang Twitter rằng người Nga nên chuẩn bị, bởi vì “tên lửa sẽ tới Syria”.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Jim Mattis có mặt tại Toà Bạch Ốc hôm thứ Tư khi Phó Tổng thống Mike Pence triệu tập toán an ninh quốc gia của Tổng thống để cân nhắc giải pháp dùng vũ lực quân sự chống Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
Ông Mattis, trước đó nói rằng mặc dù tin tình báo về cuộc tấn công ở Syria vẫn đang được đánh giá, "lực lượng Mỹ đã ở trong tư thế sẵn sàng để cung cấp các lựa chọn quân sự, nếu như các hành động này thích hợp, theo ý của tổng thống."
Theo dự kiến, Thủ tướng Anh Theresa May sẽ triệu tập một cuộc họp nội các khẩn trong ngày thứ Năm để thảo luận về vai trò của nước Anh trong bất kỳ phản ứng nào trước tình hình Syria.
Điện Kremlin kêu gọi tất cả các bên liên quan hãy kiềm chế các hành động có thể gây bất ổn cho khu vực.
Phe nổi dậy ở Syria tố cáo các lực lượng chính phủ đã thả bom thùng chứa hóa chất độc hại để tấn công thường dân ở Douma.
Hơn 2.000 lính Mỹ đang có mặt ở Syria, nơi một liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo đã phát động hàng nghìn vụ không kích – đa số nhắm vào nhóm Nhà nước Hồi giáo và các thành phần cực đoan khác.
Tàu sân bay USS Harry S. Truman rời bến ở căn cứ Norfolk, Virginia, cùng với nhóm tàu tác chiến hướng tới Trung Đông, ngày 11/4/2018. (Hải quân Hoa Kỳ Danny Ray Nunez Jr.)
Tàu sân bay USS Harry S. Truman rời bến ở căn cứ Norfolk, Virginia, cùng với nhóm tàu tác chiến hướng tới Trung Đông, ngày 11/4/2018. (Hải quân Hoa Kỳ Danny Ray Nunez Jr.)
Nhóm tác chiến do tàu sân bay Harry S. Truman dẫn đầu đã rời cảng Norfolk ở Virginia hôm thứ Tư trong một hoạt động được hải quân Hoa Kỳ mô tả là một cuộc triển khai lực lượng thường kỳ tới châu Âu và Trung Đông. Một tàu khu trục có tên lửa dẫn đường của Hải quân Hoa Kỳ, chiếc Donald Cook, đã rời đảo Síp (Cyprus) hôm thứ Hai tại biển Địa Trung Hải.
Ngày 7 tháng 4 năm ngoái, hai tàu khu trục Cook và Porter của Hải quân Hoa Kỳ đã bắn tổng cộng 59 tên lửa hành trình Tomahawk từ Địa Trung Hải vào căn cứ không quân Shayrat của Syria để đáp lại một cuộc tấn công bằng chất hóa học xảy ra trước đó 3 ngày, giết chết ít nhất 74 người và làm hàng trăm người bị thương.
Thành viên của Ủy ban đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ, ông Edward Markey, nhận định rằng cuộc tấn công hồi năm ngoái theo lệnh của Tổng thống Trump, không thành công, kể cả về chiến thuật lẫn mặt chiến lược.
Chính khách thuộc Đảng Dân chủ đại diện cho bang Massachusetts nói rằng mặc dù cách sử dụng vũ khí hoá học dã man của ông Assad không bao giờ nên để xảy ra lần nữa, ông Trump "phải tham khảo và xin phép Quốc hội" trước khi tiến hành một chiến dịch quân sự khác tấn công Syria.
Các nhà phân tích tiên đoán phản ứng của ông Trump lần này sẽ nặng ký hơn so với cuộc tấn công tên lửa của Mỹ vào tháng 4 năm 2017.

https://www.voatiengviet.com/a/trump-va-cac-dong-minh-can-nhac-giai-phap-quan-su-trung-phat-assad/4344087.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét