15 thg 9, 2017

13 khôi nguyên Nobel yêu cầu LHQ chấm dứt khủng hoảng Rohingya

 Một phụ nữ Hồi giáo Rohingya vượt biên từ Myanmar hôn đứa con sơ sinh vừa mới qua đời ngay trước khi thuyền của họ đến được Vịnh Bengal, Bangladesh ngày 14/9/2017.

13 khôi nguyên Nobel yêu cầu LHQ chấm dứt khủng hoảng Rohingya

Các khôi nguyên giải Nobel đồng ký tên trên một lá thư gửi cho Hội đồng Bảo an yêu cầu cơ quan này của Liên Hiệp Quốc chấm dứt cuộc khủng hoảng nhân đạo người Rohingya ở Myanmar.
Lá thư nêu bật tình cảnh khốn khổ của người Rohingya hiện nay, với “hơn 30.000 người bị thất tán, nhà cửa bị đốt cháy, phụ nữ bị hãm hiếp, nhiều thường dân bị bắt giữ, trẻ em bị giết chết” trong một “thảm họa nhân đạo có thể được coi là một cuộc thanh tẩy sắc tộc và tội ác chống lại nhân loại”.
Hàng trăm người Rohingya đã bị giết chết sau khi bạo lực bùng phát cách đây hơn hai tuần.
Liên Hiệp Quốc cho biết khoảng 370.000 thường dân Rohingya phải vượt biên giới sang Bangladesh. Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Zeid Ra'ad Al Hussein mô tả các hoạt động của lực lượng vũ trang Myanmar là “thanh tẩy sắc tộc”.
Các khôi nguyên Giải Nobel, các nhà hoạt động, chính trị gia và một số nhân vật nổi tiếng khác cùng lên tiếng trong thư kêu gọi “Liên Hiệp Quốc làm mọi điều có thể để thúc đẩy chính phủ Myanmar dỡ bỏ mọi hạn chế về viện trợ nhân đạo, để mọi người nhận được sự trợ giúp khẩn cấp”,
Những người ký tên trong thư còn yêu cầu Liên Hiệp Quốc tạo áp lực đòi chính phủ Myanmar cấp quốc tịch cho người Rohingya, mời các nhà báo và các nhà theo dõi nhân quyền đến những khu vực nhạy cảm và thiết lập một cuộc điều tra quốc tế độc lập để xác minh sự thật về tình hình hiện tại.
“Chúng tôi kêu gọi các thành viên của Hội đồng Bảo an đưa cuộc khủng hoảng này vào chương trình nghị sự của Hội đồng như một vấn đề cấp bách, và kêu gọi Tổng thư ký ưu tiên tới thăm Myanmar trong những tuần lễ tới”.
Người Rohingya là những người không có tổ quốc. Myanmar không công nhận họ là công dân, mà gọi họ là người Bengali.
Người Rohingya được coi là một trong những sắc dân bị khủng bố nhiều nhất trên thế giới. Họ đã sống ở Myanmar trong nhiều thế kỷ và được Miến Điện công nhận sau khi nước này giành được độc lập từ tay người Anh vào năm 1948. Nhưng trong những năm 1980, họ lại bị tước quyền công dân. Chính phủ lập luận rằng họ là người nhập cư từ Bangladesh.
Hiện có hơn 1 triệu người Rohingya sống ở Myanmar không được hưởng các quyền cơ bản. Hầu hết trong số họ sống ở miền tây bang Rakhine. Nhiều người đang sống trong các trại tị nạn.

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét