25 thg 9, 2017

Bầu cử Đức: Merkel giành thắng lợi

Bầu cử Đức: Merkel giành thắng lợi

Bà Merkel giành ghế thủ tướng cho nhiệm kỳ thứ tư nhưng cần các đảng liên minh mới.
Bà Merkel giành ghế thủ tướng cho nhiệm kỳ thứ tư nhưng cần các đảng liên minh mới.
Bà Angela Merkel duy trì ghế thủ tướng cho nhiệm kỳ thứ tư trong khi các đảng phái dân tộc chủ nghĩa giành số ghế chưa từng có.

Liên minh cầm quyền Dân chủ Thiên chúa giáo/Xã hội Thiên chúa giáo (CDU/CSU) có kết quả tồi tệ nhất trong 70 năm nhưng vẫn giành nhiều ghế nhất trong quốc hội.
Nói với các ủng hộ viên, bà Merkel, với 12 năm kinh nghiệm trên ghế thủ tướng, nói rằng bà trước đó kỳ vọng kết quả "tốt đẹp hơn".
"Trong vài tháng qua, chúng ta đã chiến đấu cho một nước Đức mà ở đó con người được sống hạnh phúc.
"Chúng ta biết đây là thời điểm phải đưa ra một tín hiệu rằng điều đó sẽ được đảm bảo trong thời gian năm đến mười năm tới. Bao gồm sự thịnh vượng về kinh tế. Nó có nghĩa chúng ta cần làm việc cho một đất nước tự do và công bằng.
"Điều đó cũng có nghĩa rằng chúng ta cần đoàn kết với các nước trong khối Liên Minh Châu Âu, và cần chống lại việc nhập cư vẫn còn tiếp diễn. Cần tìm ra một cách hợp pháp để đấu tranh với việc nhập cư lậu. Tuy nhiên vấn đề an ninh, với nhiều người, là nỗi lo quan trọng không kém gì vấn đề kinh tế," bà Merkel nói.
Đối tác liên minh hiện nay là Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) nói họ sẽ trở thành phe đối lập sau kết quả thua phiếu lịch sử.
Đảng AfD (Sự lựa chọn vì nước Đức) cánh hữu lần đầu tiên giành được ghế trong Quốc hội, một kết quả khiến gây ra một số cuộc biểu tình.
Đảng này cho đến trước bầu cử chỉ giữ ghế ở chính quyền cấp vùng, nhưng đã gia tăng dần ảnh hưởng trong suốt cuộc vận động với trọng tâm nhấn vào các vấn đề nhập cư.
Hàng chục người tụ tập phía bên ngoài trụ sở đảng cánh hữu bài Hồi giáo với một số biển hiệu viết "Chào mừng người tị nạn".
Cũng có các cuộc biểu tình tại Frankfurt và Cologne.
Đã có các cuộc biểu tình lên tiếng phản đối đảng AfDBản quyền hình ảnhGETTY IMAGES
Image captionĐã có các cuộc biểu tình lên tiếng phản đối đảng AfD

Quan trọng, lần đầu tiên

Kết quả bầu cử
Image captionKết quả bầu cử
Cuộc bầu cử được coi là quan trọng vì nó dẫn đến kết quả có sáu đảng phải trong Quốc hội Đức (Bundestag), sự kiện đặc biệt lần đầu tiên kể từ Thế chiến Hai.
Các đối thủ tranh phiếu đáng kể khác bao gồm Die Linke (Cánh Tả), Đảng Xanh và Đảng Dân chủ Tự do (FDP).
Khoảng 61,5 triệu người trên 18 tuổi đủ điều kiện tham gia bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử liên bang được tổ chức bốn năm một lần.
Có hai cuộc bỏ phiếu riêng biệt - một cuộc cử tri chọn ra một ứng viên trong hạt cử tri của họ, và một cuộc khác bỏ phiếu cho đảng chính trị mà họ ưa thích.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét