(Baodautu.vn) “Nhà máy
Lọc dầu Dung Quất đang đứng trước nguy cơ không bán được hàng và phải
đóng cửa trong thời gian tới”. Công ty TNHH một thành viên Lọc hóa dầu
Bình Sơn (BSR) hiện quản lý và vận hành Nhà máy vừa gửi lời tới các cơ
quan hữu trách.
TIN LIÊN QUAN | |||
PVN lo bù hàng ngàn tỷ đồng cho Lọc dầu Dung Quất | |||
1,82 tỷ USD mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất | |||
Giá dầu giảm, PVN mạnh tay cắt đầu tư | |||
Lọc dầu Dung Quất tăng vốn thêm 1,81 tỷ USD |
Lý do được BSR đưa ra là do sự thay đổi chính sách của Nhà nước. Cụ
thể, từ ngày 1/1/2015, tại Biểu thuế đi kèm với Thông tư số
165/2014/TT-BTC, các mức thuế cụ thể với xăng dầu nhập khẩu từ các nước
thành viên ASEAN, khí hóa lỏng LPG và sản phẩm hóa dầu khác theo Thông
tư 164/2013/TT-BTC và 186/2014/TT-BTC có mức thấp hơn đáng kể so với các
mức thuế suất trong Biểu thuế ưu đãi hiện hành đang áp dụng cho xăng
dầu, LPG và các sản phẩm hóa dầu nhập khẩu.
Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đang gặp khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm làm ra |
Theo đó, tại Thông tư số 165/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính, xăng dầu
có mã HS 2710 có thuế nhập khẩu chỉ là 20% trong giai đoạn 2015-2018.
Đối với nhiên liệu diesel cho ô tô thuộc mã HS 27101971 và 27101972 có
thuế nhập khẩu là 5% cho năm 2015 và sau đó giảm về 0% từ năm 2016 đến
2018. Dầu nhiên liệu có mã HS 27101979 có thuế suất 0% từ năm 2015 đến
2018.
Trong kiến nghị khẩn cấp cách đây khoảng 1 tháng, Tập đoàn Dầu khí
Việt Nam (PVN) cũng đã nêu rõ, mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi áp
dụng hiện nay đối với BSR là 35% với xăng, 25% với Jet A1, 30% với dầu
diesel, 5% với khí hóa lỏng LPG và 2% với hạt nhựa, trong khi các doanh
nghiệp xăng dầu đầu mối nhập khẩu hàng có xuất xứ từ các nước ASEAN (với
mức thuế nhập khẩu thấp theo Biểu thuế đi kèm với Thông tư số
165/2014/TT-BTC), thì sản phẩm của BSR không thể cạnh tranh được ngay
tại thị trường nội địa.
Theo tính toán của BSR, mức chênh lệch giữa Biểu thuế nhập khẩu ưu
đãi và Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt là rất lớn. Cụ thể, năm 2015,
với giá dầu cơ sở 60 USD/thùng, sản phẩm xăng RON 95 chênh lệch 11,44
USD/thùng (tương đương 1.538 đồng/lít); xăng RON 92 là 10,92 USD/thùng
(tương đương 1.469 đồng/lít). Đối với dầu mazut, chênh lệch thuế tạo ra
chênh lệch giá khoảng 2,56 triệu đồng/tấn và mặt hàng nhựa PP có độ
chênh lệch là 496.248 đồng/tấn.
Theo tính toán của PVN, với phương án BSR được phép áp dụng mức thuế
suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt như hàng hóa có xuất xứ từ khu vực
ASEAN, thì các khoản nộp ngân sách của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất cũng sẽ
giảm đáng kể. Cụ thể là giảm 14.305 tỷ đồng ngay trong năm 2015; còn
giai đoạn 2016-2018, mỗi năm sẽ giảm khoảng 16.251 tỷ đồng.
Không chỉ giảm mức nộp cho ngân sách, mà nếu áp dụng thuế suất theo
Thông tư 165/2014/TTBTC, PVN sẽ có trách nhiệm phải thực hiện cấp bù cho
BSR theo mức 2% với dầu diesel, 5% với LPG và 3% với hạt nhựa PP theo
các quy định và hướng dẫn hiện đang áp dụng cho BSR khi thực hiện cơ chế
thu điều tiết theo Quyết định số 1942/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính
phủ.
Như vậy, nếu giá dầu ở mức 60 USD/thùng, chỉ riêng năm 2015, PVN sẽ
phải bỏ ra 1.065,7 tỷ đồng và giai đoạn 2016-2018, mỗi năm là 3.011 tỷ
đồng để bù cho BSR.
Cũng theo Quyết định số 1942/2009/QĐ-TTg và tiếp theo là các Quyết
định 2299/2010/QĐ-TTg và Quyết định 952/2012/QĐ-TTg, thời gian áp dụng
thu điều tiết đối với sản phẩm lọc dầu và sản phẩm hóa dầu của BSR kéo
dài tới hết năm 2018.
“Viễn cảnh phải bỏ tiền túi ra để bù lỗ cho BSR, trong điều kiện giá
dầu không còn ở mức cao như trước đây, khiến PVN cũng sẽ bị ảnh hưởng
nghiêm trọng đến cân đối vốn cho hoạt động sản xuất- kinh doanh của Tập
đoàn trong giai đoạn 2015-2018”, ông Ninh Văn Quỳnh, Phó tổng giám đốc
PVN nhận định.
Ông Vũ Mạnh Tùng, Phó tổng giám đốc BSR cũng cho hay, với lý do bất
khả kháng do thay đổi chính sách của Nhà nước, các doanh nghiệp ký hợp
đồng với BSR sẽ từ chối không nhận hàng, do hàng từ BSR không cạnh tranh
được với hàng nhập khẩu có C/O form D, E (xuất xứ ASEAN). Việc bán hàng
tại chỗ hàng tháng khoảng 100.000 tấn cũng sẽ có nguy cơ không tiêu thụ
được, với lý do tương tự.
“Nếu cứ tiếp tục với các chính sách trên, thì Nhà máy Lọc dầu Dung
Quất sẽ đứng trước nguy cơ không bán được hàng và phải đóng cửa trong
thời gian tới”, ông Tùng nhận xét và đề nghị các cơ quan chức năng xem
xét, có chính sách thuế phù hợp để đảm bảo cho BSR cạnh tranh được tại
thị trường trong nước.
Thanh Hương
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét