10 thg 9, 2016

Mỹ tạm ngừng đường ống dẫn dầu bị phản đối

 

Tại Bắc Dakota, hàng trăm người xuống đường ăn mừng trước động thái của chính phủ

Chính phủ Mỹ quyết định tạm ngưng việc thi công đường ống dẫn dầu ở Bắc Dakota trên vùng đất của bộ lạc người bản địa.
Chính phủ cũng yêu cầu công ty đứng sau dự án này "tạm dừng" hoạt động trên vùng đất có những di chỉ linh thiêng liêng của bộ lạc.

Lệnh của chính phủ được ban hành ngay sau khi một thẩm phán bác yêu cầu tạm dừng thi công đường ống.
Dự án đường ống dẫn dầu bị hơn 200 nhóm người Mỹ bản địa phản đối do quan ngại ảnh hưởng của nó với hệ thống đường thủy.
Dự án Dakota Access trị giá 3,7 tỷ đôla sẽ triển khai tại bốn tiểu bang, gần các di chỉ linh thiêng của bộ tộc Standing Rock Sioux.
Nhưng chỉ vài phút trước, thẩm phán liên bang James Boasberg ra phán quyết rằng việc đẩy nhanh tiến độ dự án “không trái pháp luật”.
Chính phủ kêu gọi công ty Texas tự nguyện ngừng thi công trong phạm vi 32km của hồ Oahe, nơi được coi là linh thiêng với các bộ lạc bản địa trong khu vực.
"Vụ này cho thấy cần có một cuộc tranh luận nghiêm túc về việc tôn trọng quan điểm của các bộ lạc trước các dự án cơ sở hạ tầng như thế này", thông cáo chung của các Bộ Tư pháp, Nội vụ và quân đội cho hay.

'Gây nguy hại'

Đại diện bộ tộc Standing Rock Sioux bình luận sự can thiệp của chính quyền Obama "rất ấn tượng".
"Đây là ngày lịch sử với bộ tộc Standing Rock Sioux và các bộ lạc trên toàn quốc", Thủ lĩnh bộ tộc Dave Archambault II nói. "Tiếng nói của chúng tôi đã được nghe."
Công ty đầu tư Dakota Access từ chối bình luận.
Khi kết nối với đường ống hiện có, đường ống Dakota Access 1.770km sẽ là dự án đầu tiên vận chuyển dầu chiết xuất từ mỏ đá phiến sét tại Bakken trực tiếp đến các nhà máy lọc dầu tại Bờ Vịnh.
Các nhà hoạt động môi trường tin rằng việc vận chuyển lên đến 570.000 thùng dầu thô mỗi ngày sẽ gây nguy hại cho đường thủy nội địa.
Nhưng những người ủng hộ dự án tin rằng đường ống dẫn dầu là phương pháp an toàn hơn so với việc vận chuyển dầu bằng đường sắt hoặc đường bộ.
Liên minh các doanh nghiệp xăng dầu bình luận rằng động thái của chính phủ có thể khiến hàng ngàn nhân công mất việc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét