15 thg 10, 2016

Hà Tĩnh xả lũ quá nhanh, người dân trở tay không kịp

Tư liệu - Lũ lụt tại Hà Tĩnh, Việt Nam.
Lũ lụt đang hoành hành tại các tỉnh miền Trung, đặc biệt tại khu vực huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Điều đáng nói ở đây, bên cạnh lượng mưa lớn kỷ lục, các hồ thủy điện trong vùng, cụ thể là hồ thủy điện Hố Hô và Bộc Nguyên, xả lũ quá nhanh khiến người dân không kịp sơ tán. Báo chí nhà nước dẫn lời Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, ông Đặng Quốc Khánh:
“Những hồ nào xả bao nhiêu, xả như thế nào cần phải tuyên truyền kịp thời để cho bà con biết. Tối qua Hương Khê xả quá nhanh, không thể xả ồ ạt như vậy được. Hộ nào cũng cho rằng lúc tối nước lên nhanh quá. Xả như thế không nhanh sao được”
Theo báo cáo của Chi cục thủy lợi tỉnh, mưa lớn cộng với nhà máy thủy điện Hố Hô xả lũ với lưu lượng từ 500 m3/s - 1.800 m3/s, hồ Bộc Nguyên xả 150-1.800m3/s, đã gây ngập lụt tại nhiều địa phương.
Hiện chính quyền Hà Tĩnh đã yêu cầu hồ thủy điện Hố Hô ngừng xả nước để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.
Vietnamnet dẫn lời ông Nguyễn Ngọc Phụng, Chánh văn phòng Ban phòng chống lụt bão tỉnh Quảng Bình, cho biết, tính đến thời điểm hiện tại (13:00 UTC) đã có 7 người tử vong, 10 thuyền viên, người dân mất tích và 7 người bị thương. Nhiều tàu thuyền bị lật úp, cuốn trôi ra biển.
Mưa lũ cũng khiến đoàn tàu SE19 mắc kẹt tại ga Lệ Sơn với 132 hành khách, trong đó có 96 khách quốc tế.

HƯƠNG KHÊ, HÀ TĨNH: Hàng ngàn hộ dân rơi vào cảnh “màn trời, chiếu đất” trước sự uy hiếp kinh hoàng của cơn đại hồng thủy.

Trở tay không kịp. Đó là nỗi bất lực của hàng ngàn hộ dân trước dòng nước lũ hung dữ đang cuồn cuộn tuôn từ thượng nguồn về.


Lũ lịch sử 100 năm qua chưa từng có đã nhấn chìm hàng ngàn hộ dân ở Hương Khê trong biển lũ
Đia phận xã Phú Phong, một biển nước trắng xóa nhấn chìm vô số ngôi làng, nhiều đoạn đường nước lũ đã chảy tràn qua. Nước lũ dâng cao khiến cho đường sắt đi qua địa phận huyện Hương Khê đã bị ngập sâu. Giao thông đường sắt tê liệt hoàn toàn.


Giao thông đường sắt bị tê liệt hoàn toàn
Những hộ dân có thuyền nhanh chóng di tản lên đường Hồ Chí Minh. Cả đoạn đường dài từ ngã tư Nông Trường 20-4 về trung tâm thị trấn đông nghịt người, trâu bò, lợn gà… chạy toán loạn. May mắn thoát khỏi miệng hà bá, anh Hoàng ở Phú Xuân mặt thất thần nói: “Không đi kịp là chết hết, nước còn dâng lên mạnh lắm!”.


Theo thông tin từ chính quyền xã Lộc Yên, đến 18h30 tối nay, tại địa phương này có một số người dân đang trèo cheo leo trên cây để tránh lũ. Do cây cối dày và nước chảy quá mạnh khiến ca nô của đội cứu hộ không thể tiếp cận để giải cứu.

Đêm nay, hàng ngàn hộ dân của huyện Hương Khê phải thức trắng để canh lũ trên những nóc nhà, cành cây trong đói, rét và nguy cơ bị lũ cướp đi tính mạng bất cứ lúc nào.(DÂN TRÍ)

QUẢNG BÌNH: Lụt ngập nóc nhà
Cho đến giờ này, Quảng Bình vẫn chưa bớt mưa.  Quảng Bình đang chìm vào nước. Đồng Hới hoàn toàn tê liệt giao thông đi lại, nhiều nhà dân ngập sâu trong lũ.

Mưa to liên tục khiến 1.200 ngôi nhà ở Quảng Bình ngập sâu từ 0,8 đến 2 m.


Đến chiều 14/10, thống kê của nhà chức trách cho hay có khoảng 1.200 nhà bị ngập từ 0,8 đến 2,5 m.
Đón con đi học về ở Đồng Hới- ảnh Phong Dương


Tối 14/10, nhiều tuyến đường của thành phố Đồng Hới biến thành "sông".






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét