13 thg 10, 2016

Sài Gòn dỡ bỏ Thương xá Tax

Sài Gòn dỡ bỏ Thương xá Tax


Hình tư liệu - Thương xá Tax, Sài Gòn, ngày 2 tháng 11 năm 2007.
Hình tư liệu - Thương xá Tax, Sài Gòn, ngày 2 tháng 11 năm 2007.

Sau 136 năm gắn liền với người Sài Gòn, sáng ngày 12/10, Thương xá Tax chính thức được dỡ bỏ để xây cao ốc 40 tầng với tên gọi mới: Trung tâm Thương mại Dịch vụ Văn phòng khách sạn Satra Tax Plaza.
Theo phương án thiết kế cho đến nay, đến thời điểm hoàn thành công trình vào năm 2020, tại vị trí Thương xá Tax sẽ là một tòa nhà gồm 6 tầng hầm, 6 tầng bệ đế, và 40 tầng cao. Trong đó, 3 tầng đầu của phần bệ đế sẽ duy trì một phần kiểu dáng của Thương xá Tax cũ và các công trình bảo tồn cũng sẽ được tái hiện ở đây.
Mặc dù đồ án thiết kế vẫn đang chờ duyệt, phía Satra cũng cho biết sau khi hoàn thành, tầng hầm thứ 2 của tòa nhà sẽ kết nối với nhà ga Metro, và sân thượng có sân đậu máy bay trực thăng.
Trả lời báo Tuổi trẻ của Việt Nam, ông Đoàn Hoài Minh, Phó Tổng giám đốc Satra, đơn vị quản lý tòa nhà, cho biết Thương xá Tax có hai phần được bảo tồn.
Phần bên ngoài gồm bảng hiệu thương xá Tax; mái che nắng dọc vỉa hè; các đường nét, nhịp điệu của kiến trúc khối bệ thời kỳ đầu trên mặt đứng (đặc biệt chú ý ở góc đường Lê Lợi - Nguyễn Huệ).
Phần bên trong công trình cần bảo tồn gồm: không gian sảnh chính; cầu thang đi từ tầng trệt lên lầu 1 tại khu vực sảnh chính; các phần trang trí lót gạch mosaic và các biểu tượng gà trống, quả cầu được đúng bằng đồng gắn ở đầu cầu thang.
Tòa nhà Tax đã gắn với các giai đoạn của lịch sử kiến trúc Sài Gòn. Từ khi khánh thành năm 1924, tòa nhà có biển hiệu GMC (Grands Magasins Chaner), đến đầu những năm 1960 được đổi thành “Thương xá Tax”.
Sau năm 1975, toàn bộ tòa nhà thuộc sự quản lý của UBND TP.HCM. Sau 3 lần đổi tên, từ năm 1998 tòa nhà được đổi lại tên là Thương xá Tax.
Theo VnExpress, Tuổi trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét