25 thg 6, 2015

Giấc mơ tổng thống của bà Aung San Suu Kyi tan vỡ

Lãnh tụ đối lập Myanmar Aung San Suu Kyi.

Lãnh tụ đối lập Myanmar Aung San Suu Kyi.

Quốc hội Myanmar hôm nay đã bác bỏ một dự luật nhằm chấm dứt quyền phủ quyết trên thực tế của quân đội đối với việc sửa đổi hiến pháp, giáng một đòn nặng nề vào cơ hội trở thành tổng thống của lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi.


Lãnh đạo dân chủ kỳ cựu và đồng thời cũng là người từng đoạt giải Nobel Hòa bình cho biết bà “không ngạc nhiên” về kết quả của cuộc bỏ phiếu diễn ra hôm nay, sau ba ngày tranh luận đầy cảm xúc của các nhà lập pháp thuộc đảng của bà.

Quân đội hiện chiếm thế đa số trong quốc hội Myanmar, nhờ hiến pháp năm 2008, theo đó quân đội được dành riêng 25 ghế. Dự luật bị bác bỏ, nếu được thông qua, có lẽ đã giảm ngưỡng tiêu chuẩn từ 75% xuống 70% và về cơ bản, tước đoạt quyền phủ quyết của quân đội trong quốc hội.

Hiến pháp hiện thời cũng cấm những người có con với người ngoại quốc không được ra tranh cử tổng thống. Điều đó có nghĩa là bà Suu Kyi không hội đủ điều kiện vì con bà có quốc tịch Anh, dù bà được nhiều người yêu mến ở Myanmar.

Đảng đối lập Liên minh Dân chủ Toàn quốc của bà Aung San Suu Kyi dự kiến sẽ giành số ghế đáng kể trong cuộc bầu cử quốc hội diễn ra vào cuối năm nay.

Bất chấp quyết định trên, bà cho biết đảng của bà sẽ không ngừng thúc đẩy cải cách dân chủ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét