Hội nghề cá Việt Nam ra thông cáo phản đối việc tàu Trung Quốc tấn công và làm hư hỏng các tàu cá từ tỉnh Quảng Ngãi.
"Đây
là hành động ngang ngược, vô nhân tính của phía Trung Quốc đối với ngư
dân Việt Nam, những người đang đánh bắt bình thường trên vùng biển chủ
quyền của mình", thông cáo đăng trên trang web của tổ chức này viết.
Trước
đó, các báo Việt Nam đưa tin hai tàu cá Việt Nam từ tỉnh Quảng Ngãi đã
bị tàu Trung Quốc tấn công khi đang đánh bắt trong khu vực quần đảo
Hoàng Sa.
Chiều 10/6, tàu cá QNg 90657 của thuyền trưởng Nguyễn
Văn Phú bị 4 tàu của Trung Quốc tấn công và lấy đi toàn bộ hải sản, ngư
cụ khi đang neo đậu trong khu vực quần đảo Hoàng Sa, VnExpress cho biết.
Trước
đó, vào ngày 7/6, tàu cá QNg 95193 của ông Nguyễn Trung Kiên đang đánh
bắt cũng tại Hoàng Sa thì bị tàu Trung Quốc rượt đuổi và dùng vòi rồng
xịt làm hư hỏng tàu, VnExpress cho biết thêm.
Trả lời BBC ngày
16/6, ông Phan Huy Hoàng, Chủ tịch Hội nghề cá Quảng Ngãi, cho biết đã
đến thăm và trao quà cho các ngư dân bị thương trên tàu QNg 95193.
"Một
người bị gãy chân và một người mình mẩy bầm dập do Trung Quốc dùng vòi
rồng phun mạnh quá. Anh bị gãy chân năm nay 25 tuổi, anh kia thì 42
tuổi, giờ đi lại rất khó khăn", ông nói.
"Dạo này Trung Quốc tấn
công, ngăn cản, xua đuổi, cướp phá tài sản ngư dân Quảng Ngãi ngày càng
nhiều, nhất là hai tháng trở lại đây."
'Không địch được tàu Trung Quốc'
Bình
luận về các biện pháp hỗ trợ ngư dân hiện nay, trong đó có việc tổ chức
đánh bắt theo tiểu đội và đóng tàu thép, ông Hoàng cho rằng việc này có
thể giúp ngư dân trong các tình huống "thông thường", nhưng không hiệu
quả khi gặp tàu Trung Quốc.
"Tiểu đội là gồm 45 tàu chẳng hạn, thì có tác dụng là khi có tàu bị tai nạn thì các tàu khác có thể tương trợ giúp đỡ", ông nói.
"Nếu bị cướp phá tài sản thì các tàu kia nếu có tài sản dự trữ thì chia sẻ với nhau để tiếp tục đánh bắt."
"Thế
nhưng đó là trường hợp thông thường, chứ nếu 3,4 tàu Trung Quốc cố gắng
áp chế thì cũng chẳng giúp được gì, tàu to tàu lớn còn được chứ tàu gỗ
thì làm sao địch nổi."
"Việc đóng tàu vỏ thép thì cũng không phải mục tiêu chính là để đối phó với Trung Quốc mà là để hiện đại hóa nghề cá."
"Nghề
cá Việt Nam dùng tàu gỗ ra khơi xa thì bị hạn chế nên đóng tàu vỏ thép
đi đường dài nhanh hơn, điều kiện lao động tốt hơn, an toàn hơn."
"Nếu có bị tàu Trung Quốc thì cũng đỡ bị phá như tàu gỗ."
"Ngư
dân Việt Nam nghèo, mà đóng tàu vỏ thép vốn rất lớn nên ngư dân cũng dè
dặt, họ chờ xem các tàu trước đóng xong, hoạt động có hiệu quả thì
người ta mới đóng theo chứ không đóng ồ ạt."
"Nhà nước tạo điều
kiện hỗ trợ cho ngư dân vay vốn chứ không cho không. Giá thành tàu thép
lớn, gấp 3,4 lần tàu gỗ. mà đầu tư nhiều thì phải trả nợ nhiều."
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét