Một cựu tù chính trị người sắc tộc Jarai ở Tây Nguyên bị cơ quan chức
năng bắt giữ hơn một tuần qua. Lý do được những người cùng địa phương
cho biết vì cách đây mấy tháng đã đi thăm một số cựu tù chính trị người
Việt từng quen biết nhau trong tù ở dưới miền xuôi.
Lý do bị bắt
Người bị bắt có tên A Lư ở tại thôn Plei Rbai, xã Iapiar, huyện Phú
Thiện, tỉnh Gia Lai. Công an địa phương đang giam giữ ông theo như lời
của một người sắc tộc Jarai khác cho biết vào ngày 18 tháng 6 như sau:
“Bị tạm giữ hơn chục ngày nay rồi, mười mấy ngày rồi. Gia đình vào
gặp thì không gặp được. Bạn bè trong đó cho biết ông A Lư già rồi và bị
cán bộ trong đó tra tấn nên đi đứng không được.
Ông bị bắt là do đi thăm bạn ở Hải Phòng, ở Hà Nội.”
Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa cho biết việc ông A Lư biết tin, rồi liên
lạc với nhà văn này sau khi ông mãn hạn tù vào năm ngoái. Chính nhà văn
Nguyễn Xuân Nghĩa vì hiểu hoàn cảnh khó khăn, chật vật của gia đình cựu
tù nhân chính trị A Lư nên đã mời ông này ra Hải Phòng để gặp gở và giúp
dở. Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa trình bày:
“Qua nghe thông tin trên đài báo thấy tôi trả lời phỏng vấn, ông A
Lư đã liên lạc với tôi. Ông ấy thổ lộ tình trạng của gia đình ông ấy bị
đói; từ khi ông ấy mãn hạn tù về thì không có công ăn việc làm, rồi mất
mùa nên gia đình không có gạo ăn.
Tôi không thể chuyển tiền vào trong đó vì rất khó khăn. Người ta
ngăn cấm họ nhận tiền, bưu phẩm và tất cả mọi thứ qua đường bưu điện nên
tôi không thể gửi tiền cho ông ấy qua đường bưu điện được. Do đó vợ
chồng tôi thống nhất mời ông ấy ra bắc để thăm anh em; và thứ hai nữa
quyên góp để gửi cho vợ chồng ông ấy một khoản tiền để cứu đói.
Thực ra chúng tôi cũng giữ kín chuyện của ông ấy và dặn về thôn
không nên thông báo với ai cả. Nhưng không hiểu sao công an huyện Phú
Thiện họ biết và đã bắt giam ông ấy, đánh đập ông ấy tàn tệ trong mấy
ngày vừa rồi.”
Sau khi vợ chồng ông A Lư thăm nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa ở Hải Phòng
xong đã lên Hà Nội và tại đó gặp hai cựu tù nhân lương tâm khác là luật
sư Nguyễn Văn Đài và Phạm Văn Trội để thăm nhau. Luật sư Nguyễn Văn Đài
kể lại:
“Ông ta ở trại giam Nam Hà, ở đó có ba Khu A, B và C. Trong đó hai
khu A và C giam tù chính trị. Tôi bị giam ở khu A, ông A Lư bị giam ở
khu C cùng anh Phạm Văn Trội và nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa.
Sau này nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa có mời ông ra ngoài bắc để chơi,
thăm anh em ngoài này. Sau khi thăm anh Trội và nhà văn Nguyễn Xuân
Nghĩa thì ông có lên Hà Nội thăm tôi tại Nhà thờ Tin Lành Hà Nội. Ở đó
anh em cũng cầu nguyện với nhau và có giúp đở cho ông một chút để đi lại
đở khó khăn; nhưng không hiểu vì sao khi trở về thì an ninh ở Gia Lai
lại điều tra và bắt ông ta.”
Nhận định của bạn tù
Người dân tộc hiểu rõ tình cảnh của gia đình ông A Lư cho biết lại
việc ông này bị kết án và đối xử của chính quyền địa phương các cấp đối
với những thành phần cựu tù chính trị như ông này:
“Giấy ra trại nói ‘phá hoại sự đoàn kết’ nhưng ông theo đạo ( Tin
Lành) và đòi tự trị Tây Nguyên. Ông bị đi cải tạo 7 năm. Giờ ông hết
quản chế lâu rồi nhưng nói là hết quản chế vậy thôi chứ mang tội đó thì
cả đời không thể hết được! Vì hết tỉnh rồi đến huyện, huyện đến xã, xã
đến làng, đến thôn, bản đi đâu cũng không cho đi. Không thể đi đâu được
nên mấy bữa ( trước) đi Hà Nội nên bị họ kêu bắt lại nữa.”
Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa cũng cho biết nhận xét của ông về ông A Lư trong thời gian bị giam chung ở Khu A, trại giam Nam Hà:
“Lúc ấy tôi bị giam chung với khoảng 80 người anh em dân tộc Tây
Nguyên. Họ đòi đất đai, nhà cửa và lén lút thờ tự đạo Tin Lành. Sau đó
họ bị bắt và qui vào nhiều tội rất vô lý. Trong tất cả những người anh
em Tây Nguyên đó thì tôi bị giam chung với ông A Lư. Ông ấy làm tổ
trưởng của tôi, tính tình rất hiền lành, rất chăm chỉ. Thực ra người Tây
Nguyên rất lễ phép với cán bộ và ông A Lư là một trong những người như
vậy. Lúc nào cũng thưa gửi, lúc nào cũng có những từ như ‘báo cáo’. Tôi
cũng nói anh ta là không cần phải ‘trịnh trọng’ như vậy đâu, nhưng anh
ấy nói đối với cán bộ, đối với tất cả mọi người tôi đều cung kính như
nhau cả.”
Gia cảnh
Luật sư Nguyễn Văn Đài cho biết cuộc sống của những gia đình người
sắc tộc thiểu số ở Tây Nguyên bị kết án tù vì có những hành vi phản
kháng đối với hành xử của chính quyền từ những năm 2001 và sau đó là vô
cùng khó khăn, cơ cực.
Những bà vợ tù phải gánh vác công việc nương rẫy nặng nhọc để nuôi
các con, và có trường hợp phải nuôi cả cha mẹ chồng già yếu. Trong khi
đó họ lại bị phân biệt đối xử.
Nếu có những người khác biết hoàn cảnh của họ mà rộng lòng giúp đở
chút ít để phụ gia đình cũng như đi thăm nuôi người tù thì đều bị chính
quyền, an ninh địa phương đàn áp.
Luật sư Nguyễn Văn Đài thuật lại:
“Năm 2012 sau khi ra tù, tôi có giúp đỡ cho một số gia đình tù
nhân, thân nhân một số tiền để họ có tiền gửi vào tù vì khi ở trong tù
tôi chứng kiến cuộc sống của những người tù Ê đê, Jarai rất khó khăn,
gian khổ. Hầu như thân nhân không có thăm hỏi, hay gửi quà cho họ thường
xuyên. Nếu chỉ ăn tiêu chuẩn cúa nhà tù không thôi thì họ không thể nào
chịu đựng được cho đến hết án vì án của họ rất dài từ 7 năm cho đến 18
năm.
Sau đó an ninh ở Dak Lak phát hiện ra chuyện đó và đã tra tấn,
sách nhiễu, đánh đập vợ của những người tù đó trong suốt một thời gian
rất dài để ép buộc họ phải viết giấy tố cáo tôi cho họ tiền để chống lại
chính quyền. Nhưng họ, những người vợ của tù nhân, không thừa nhận như
vậy và nói người ta giúp đỡ tiền cho việc học hành, quần áo, thuốc men
rồi còn một chút gửi vào trại cho chồng. Đây hoàn toàn vì mục đích nhân
đạo, chứ không có mục đích chống phá nhà nước ở đây.”
Cũng theo nhiều tù nhân chính trị người Kinh như nhà văn Nguyễn Xuân
Nghĩa, luật sư Nguyễn Văn Đài, các thanh niên Công giáo Nghệ An… đã mãn
án cho biết thì hầu hết những tù nhân chính trị người sắc tộc thiểu số ở
Tây Nguyên hay Tây bắc là những tù mồ côi. Đó là những tù nhân không
được gia đình thăm nuôi vì thân nhân của họ bên ngoài cũng quá khó khăn,
cực khổ.
Nguồn: RFA | 19-06-2015
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét